2 trẻ nguy kịch vì uống thuốc hạ sốt liên tục

0
242
Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vừa tiếp nhận hai trường hợp trẻ bị nguy kịch vì lạm dụng thuốc hạ sốt.
Hai bệnh nhân là bé gái P.T.B.N (6 tuổi, trú tại quận 4, TP.HCM) và bé gái Đ.T.T.N (10 tháng tuổi, ngụ huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước).

Cả hai bệnh nhân trên nhập viện trong trạng thái bị xuất huyết tiêu hóa, nôn ói ra máu, huyết áp không đo được, suy chức năng gan, rối loạn đông máu.

Trước đó, cả hai em bé đều bị sốt và được người nhà cho uống liên tục thuốc hạ sốt trong cùng một  thời điểm; rồi vào một cơ sở y tế, lại được cho hạ sốt và cả thuốc tiêm. Hậu quả là cả hai bé đều bị nguy kịch.

Theo các bác sĩ, nếu dùng quá liều thuốc hạ sốt paracetamol (trên 150 mg/kg cân nặng/liều đơn độc ở trẻ em, hay trên 7g cho một người lớn trung bình trong 24 giờ) thì sẽ gây độc cho gan.

Liều điều trị thông thường đối với bệnh nhân phải dùng thuốc hạ sốt Paracetamol (Acetaminophen) là 40-60mg/kg/ngày chia 3-4 lần, hoặc quá 10-15mg/kg cân nặng/lần.

V.A (Tổng hợp)