Google search engine

16.000 trẻ VN bị xơ hóa cơ delta do tiêm thuốc sai

(Bee) – Ước tính Việt Nam có khoảng 16.000 trẻ em Việt Nam bị teo hóa cơ delta do tiêm một lượng lớn kháng sinh vào các cơ đang phát triển.
Ngày 28/5, tại lễ giới thiệu “Dự án tăng cường thực hành an toàn thuốc”, Tiến sĩ Jean Marc – Olive, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, hiện chưa có thống kê về mức độ sử dụng thuốc sai sót của các bệnh viện tại Việt Nam, nhưng tiền sử chứng xơ hóa cơ delta chứng minh đã có sự xuất hiện của các sai sót về thuốc và phản ứng phụ.

Trong khi đó tại Mỹ, thống kê cho thấy, hằng năm những sai sót về thuốc dẫn đến khoảng 1,3 triệu người bị ảnh hưởng và 180.000 người tử vong. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, ở một số quốc gia, có tới 67% đơn thuốc có một hoặc nhiều sai sót.

T
Xơ hóa cơ delta là do có sai sót về thuốc và phản ứng phụ

Nghiên cứu của Bệnh viện Nhi TƯ đã chỉ ra rằng, nguyên nhân gây bệnh xơ hóa cơ delta là do tiêm kháng sinh peniciline nhiều lần ở độ tuổi từ 1 đến 5.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, ở tuổi 1-5 dễ mắc xơ hoá cơ delta bởi ở giai đoạn đó, cơ delta chưa phát triển, thuốc kháng sinh tiêm vào nhiều lần nhưng lại tan chậm, tạo áp lực cao trong cơ, gây xơ cơ.

Hiện tại, xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) có tỷ lệ xơ hoá cơ delta cao nhất cả nước, lên tới 25,5%.

Để việc sử dụng thuốc được an toàn, Bộ Y tế Việt Nam quyết định triển khai dự án này  và chú trọng vào việc tập huấn cho các bác sĩ, y tế không được viết tắt tên thuốc, tăng cường trao đổi thông tin giữa bác sĩ và y tá, lập những mẫu bảng, biểu… ghi rõ tên bệnh bệnh nhân, tiền sử dị ứng, có tương tác thuốc với thuốc, thuốc với thức ăn, phản ứng phụ nếu có…

Hải Yến

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
XEM THÊM

DANH MỤC

THÔNG BÁO